Tin tức - Sự kiện

01/07/2023

Có cần thiết phải học đại học?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã kết thúc, các thí sinh đã hoàn thành bài thi của mình – có vui, có buồn .. nhưng tất cả đều đã được khép lại 12 năm đèn sách để chuẩn bị cho trang tiếp theo của cuộc đời. Và khi nhận kết quả thi, sẽ có bạn đỗ các nguyện vọng và các trường đại học – cao đẳng, nhưng cũng có những bạn kém may mắn hơn và không thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành. Vậy câu hỏi đặt ra chính là “có cần phải học đại học mới thành công trong cuộc sống?”. Hãy để FBU đi tìm câu trả lời cho bạn ngay sau đây nhé !

Những lợi ích nếu bạn theo học đại học

  • Tăng cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn

Các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu những người có năng lực làm việc cho những vị trí tốt nên họ khó lòng mà lựa chọn một người trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm và chẳng có gì để chứng minh trình độ. Thi đại học và có tấm bằng đại học như một bằng chứng đảm bảo rằng bạn có nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của công việc. Khi sở hữu tấm bằng đại học, bạn sẽ có nhiều cơ hội kiếm được một việc làm tốt để có thu nhập cao hơn.
Ở nhiều nơi làm việc như các cơ quan nhà nước, cùng một vị trí như nhau, số năm kinh nghiệm như nhau thì những người có bằng cấp cao hơn sẽ được hưởng mức lương cao hơn.
  • Tạo dựng các mối quan hệ

Những mối quan hệ với bạn bè hay thậm chí là các giáo sư mà bạn có được trong trường đại học có thể giúp ích cho bạn trong tương lai. Từ những mối quan hệ đó, bạn có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm, lựa chọn đầu tư và quan trọng hơn cả là tình bạn tuyệt vời sẽ theo bạn trong suốt cuộc đời.
  • Phát triển tư duy phản biện

Nhiều sinh viên sau khi ra trường lại lựa chọn công việc trái với chuyên ngành học và cho rằng quãng thời gian học đại học là lãng phí. Đây là một sai lầm lớn bởi trường đại học không chỉ dạy cho bạn kiến thức mà còn dạy bạn cách tư duy.
Những cuộc tranh luận trên lớp và những bài tập dạng mở sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát hơn khi xem xét một vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và điều này sẽ kích thích bạn nảy sinh các ý tưởng mới.
  • Học cách tự học

Hầu hết chúng ta có xu hướng lười biếng hoặc gặp khó khăn khi tự mình bắt đầu một công việc mà không có áp lực nên số lượng người “tự học thành tài” thường không nhiều.
Do đó, lựa chọn thi đại học, bước chân vào đại học sẽ tạo cho bạn áp lực để học hành. Bên cạnh đó, việc học ở các trường đại học sẽ khác với thời phổ thông, các sinh viên phải tự nghiên cứu là chính. Nhờ đó, bạn sẽ hình thành được thói quen tự học.
  • Khám phá ra nhiều khả năng của bản thân, rèn kĩ năng

Những môn học ở trung học khiến bạn khó biết được bản thân thực sự thích gì và thế mạnh  là gì nhưng khi bạn thi đại học, vào học những môn chuyên ngành và các câu lạc bộ tại đại học có thể giúp bạn hiểu được những điều đó.
Việc học đại học giúp bạn khám phá thêm nhiều khả năng của bản thân. Cùng với việc tham gia các câu lạc bộ trong trường đại học giúp bạn phát hiện khả năng của bạn trong một lĩnh vực chuyên môn khác. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn.

Đại học có phải là cánh cửa duy nhất?

Đại học là bước đệm để giúp mọi người sở hữu tấm bằng cử nhân và tích luỹ các kiến thức đã được các Giáo sư, Tiến sỹ – những người có kinh nghiệm truyền đạt lại giúp bạn tự tin hơn khi bước ra ngoài xã hội. Thế nhưng, đại học sẽ không phải là cánh cửa duy nhất để thành công trong cuộc sống. Mặc dù đại học có thể cung cấp cho bạn kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết cho một ngành nghề cụ thể, nhưng có nhiều con đường khác mà bạn có thể theo đuổi để đạt được thành công và hạnh phúc.

Một số người không học đại học nhưng vẫn thành công trong sự nghiệp. Họ có thể có niềm đam mê sâu sắc và tinh thần sáng tạo, tự học thông qua các khóa học trực tuyến, học việc, tự tìm hiểu hoặc từ kinh nghiệm thực tế. Đôi khi, những kỹ năng và khả năng cá nhân cũng có thể được phát triển và chú trọng hơn so với việc có một bằng cấp đại học.

Thành công không chỉ dựa vào việc hoàn thành một khóa học đại học, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, sự kiên nhẫn và khả năng thích nghi với thay đổi. Quan trọng nhất là khám phá và phát triển những mục tiêu và niềm đam mê của riêng bạn, đồng thời luôn nỗ lực học hỏi và nâng cao kỹ năng của mình.

Vì vậy, đại học có thể là một cánh cửa hữu ích để đạt được mục tiêu của bạn, nhưng không phải là duy nhất. Quan trọng là bạn có lòng quyết tâm, khả năng học tập và sự sáng tạo để khám phá các cơ hội và theo đuổi đam mê của mình, bất kể con đường nào bạn chọn.

Tuy vậy, khi theo học tại trường đại học, bạn sẽ có cơ hội học tập và rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như đàm phán, thuyết trình, làm việc nhóm,… Thành thạo những kỹ năng này sẽ không chỉ giúp ích trong công việc kiếm được công việc tốt, có thêm các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho cuộc sống.

Như vậy, học đại học không phải là cánh cửa duy nhất để giúp bạn thành công trong cuộc sống; thế nhưng, nếu bạn theo học đại học và có được những kiến thức tích luỹ khi ngồi trên giảng đường sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn. ĐÓ chính là lý do vì sao bạn nên chọn thi đại học và phát triển trong môi trường đó rồi đúng không? Hãy cố gắng hết sức mình, thi đỗ vào trường đại học mơ ước để không phải hối hận nhé!

Các tin liên quan