Tin tức - Sự kiện

11/08/2020

Tại sao các bạn sinh viên nên học đại học?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, họ đi học đại học để có được tấm bằng. Tuy nhiên, 6 lý do sau đây sẽ mang tới cho bạn cái nhìn khác về việc này.

1. “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”

Khi bạn lựa chọn mở cánh cửa vào đại học, điều bắt buộc trước nhất là bạn cần xác định cho mình một ngành nghề mà mình sẽ theo học và gắn bó với nó. Điều này có vẻ là một sự lựa chọn khó khăn thế nhưng khi bạn tìm ra và tin tưởng vào con đường mình chọn, nó sẽ là kim chỉ nam cho con đường trong tương lai của bạn. Việc chọn được một chuyên ngành chính để học và phải tham gia rất nhiều lớp học về lĩnh vực cụ thể đó sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia riêng về một lĩnh vực sẽ tốt hơn là bạn phải “vật lộn” với đời, trải nghiệm quá lâu để tìm thấy được đam mê của mình trước khi ổn định với một nghề nghiệp nào đó.

2. Tăng cơ hội việc làm, kiếm được thu nhập tốt hơn

Đôi khi, công việc của nhiều người không cần nhiều đến những kiến thức được học tại đại học nhưng sự thật là để có được công việc mình mong muốn thì chúng ta cần phải có một tấm bằng đại học. Nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn chọn được người có năng lực, kinh nghiệm làm việc chứ không mong muốn chọn những người trẻ nhưng chưa có kinh nghiệm. Và tấm bằng đại học chính là bằng chứng “tối thiểu” chứng minh bạn có kiến thức chuyên môn và những kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu công việc.

Một thống kê tại Mỹ về thu nhập bình quân dựa trên nền tảng giáo dục cho thấy những người có thu nhập cao hơn nếu được đào tạo kĩ năng tốt hơn.

de an tuyen sinh 2019 cua FBU doi moi de phu hop xu the1

3. Học được nhiều kỹ năng với “giá 0đ”

Đại học là một môi trường cực kỳ tốt để bạn rèn luyện và trau dồi những kỹ năng mềm cần thiết. Thông qua các hoạt động được tổ chức ở trường bạn có thể thỏa sức thực hiện đam mê hoặc thể hiện mình trên sân khấu như khả năng ca hát, nhảy múa vào các dịp đặc biệt. Đi học đại học, không thể không nói đến những buổi học phải làm thuyết trình, làm việc nhóm. Đây chính là thời gian để bạn rèn dũa và phát huy khả năng teamwork, giao tiếp, đứng trước đám đông, quản lý thời gian,…

4. Có nhiều bạn bè, tạo dựng nhiều mối quan hệ

Đại học là nơi mà bạn sẽ gặp vô số con người đến từ nhiều vùng miền khác nhau với nhiều tính cách khác nhau. Đây là cơ hội để bạn có thêm những người bạn thân thiết, hoặc đơn giản là những người bạn hợp để… làm việc chung, đi chơi chung, có sở thích chung để làm quãng đời sinh viên thêm phần ý nghĩa. Và chính những mối quan hệ bạn bè thời đại học hoặc sự thân thiết với Giảng viên khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ hữu ích vào một ngày nào đó khi nó mở ra nhiều cơ hội việc làm, đầu tư và thăng tiến. Và biết đâu, một tình bạn đẹp có thể sẽ theo bạn trong suốt cả cuộc đời. Bạn sẽ ít “vất vả” hơn khi tự mình tìm kiếm các mối quan hệ tiềm năng khi ra đời.

5. Nền tảng vững chắc của sự thành công

Môi trường ở trường Đại học như người ta vẫn ví đó là “một xã hội thu nhỏ”. Ở đây bạn cũng sẽ gặp nhiều loại người, gặp nhiều tình huống “dở khóc dở cười” đủ để thử thách bạn. Đại học không chỉ là nơi để bạn tìm thấy tình yêu, tình bạn mà còn là nơi dạy cho bạn những bài học đắt giá. Tuy nhiên, “xã hội thu nhỏ” này ít ra vẫn sẽ dịu dàng với bạn hơn thực tế cuộc sống ngoài kia vì bạn có bạn bè sẻ chia, thầy cô nâng đỡ và các mối quan hệ hữu ích khác. Đại học cũng cung cấp cho bạn các kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết để bạn làm hành trang khi bước vào đời mà không bị bỡ ngỡ hay “sốc văn hóa”.

Dia chi dao tao thac si chuyen nganh ke toan tai ha noi uy tin 2

6. Những người thành công trên thế giới không hề khuyên chúng ta rằng “Đừng học Đại học”

Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg- những con người thành công nổi tiếng khắp thế giới đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công! Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ khuyến khích chúng ta đừng học đại học. Bởi lẽ họ thành công không phải vì họ bỏ học Đại học mà bởi vì họ vốn dĩ là thiên tài hoặc chí ít họ là sinh viên của trường Đại học Harvard danh tiếng vốn được xem là “cái lò tạo ra tỷ phú và người nổi tiếng”. Họ dừng việc học đại học khi họ đã hiểu rõ được mình, biết mình cần và muốn gì và biết con đường mà họ cần phải đi.

Beauty Blogger của Việt Nam Hannah Nguyễn cũng từng gây bão với bài viết: “Nhiều người không học đại học vẫn thành công vì họ là thiên tài, nhưng đa số chúng ta không phải là thiên tài” và khuyên các bạn trẻ rằng học đại học mới chính là con đường vững chắc để thành công.

Tóm lại, học Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn bạn đến với thành công bởi lẽ ai cũng có “chiếc đồng hồ” và con đường riêng của mình. Nhưng nếu bạn muốn đến với con đường thành công ngắn nhất và vững chắc nhất thì học Đại học là lựa chọn tốt nhất. Đừng vì những khó khăn hay lợi ích trước mắt mà giới hạn tương lai của mình. Hãy mở rộng tầm nhìn, hãy suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.

Các tin liên quan